Tuesday, October 27, 2009

เปิดใจ "ทากาโนบุ อิโต" ฮอนด้ายังมีกำไรเพราะรถจักรยานยนต์

“กรุงเทพธุรกิจ” ได้เข้าร่วมงาน พร้อมกับการชมเทคโนโลยีของฮอนด้า ตามคำเชิญของบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด

นอกจากนั้น ทางฮอนด้ายังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนจากไทยได้สัมภาษณ์พิเศษนาย ทากาโนบุ อิโต ประธานและซีอีโอ ฮอนด้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ถึงแผนธุรกิจฮอนด้าในระดับโลก นโยบายในการขยายตลาดเมืองไทย ครอบคลุมไปถึงเศรษฐกิจการเมือง รวมถึงความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมยานยนต์และพลังงาน

ฮอนด้ามีเป้าหมายยกระดับฐานการผลิตเมืองไทยอย่างไร

ฮอนด้ามีผลิตภัณฑ์รถยนต์และจักรยานยนต์จำหน่ายในทั่วโลก ขณะที่เอเชียเป็นตลาดที่มีการเติบโตมากกว่าในภูมิภาคอื่น ในส่วนอาเซียนก็มีไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ เราเชื่อว่าตลาดไทยจะเติบโตตามเอเชีย สิ่งที่จะสะท้อนถึงความตั้งใจได้ดีที่สุดคือ การที่ในเมืองไทย ฮอนด้ามีศูนย์วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ และในอนาคตเราจะก่อตั้งศูนย์วิจัยรถยนต์ตามขึ้นมาด้วย

มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในตลาดโลก ฮอนด้าจะรักษาความได้เปรียบทางการแข่งขันไว้อย่างไร


หากจะพูดเรื่องนี้คงต้องขออธิบายยาวสักหน่อย ฮอนด้ามีสินค้ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ อย่างที่ทราบกันดี เราเจอภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั้งโลก ผู้นำตลาดรถยนต์โลกอย่างโตโยต้าก็ยังขาดทุน แต่ฮอนด้า มอเตอร์ โดยรวมทั้งโลก เรายังมีกำไรอยู่บ้าง นั่นก็เพราะว่าเรามีธุรกิจรถจักรยานยนต์ เราจึงไม่ขาดทุน

โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในเอเชียที่เป็นตัวช่วยเฉลี่ยให้กับยอดจำหน่ายบางประเทศที่ติดลบ ในส่วนประเทศไทยก็มีความสำคัญยิ่ง จริงอยู่ว่ากำลังการผลิตในโรงงานที่อินโดนีเซียนั้นกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่ไทยก็ยังคงเป็นผู้นำในอาเซียนอยู่ดี

แนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตเป็นอย่างไร

จากผลิตภัณฑ์ฮอนด้าที่นำมาแสดงในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ปีนี้ จะได้เห็นรถเอฟซีเอ็กซ์ คลาริตี้ ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากไฮโดรเจนหรือเซลล์เชื้อเพลิง และรถพลังงานไฟฟ้า รูปแบบเหล่านี้จะเป็นคำตอบสุดท้ายของโลกรถยนต์ในอนาคต

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ในการสะสมพลังงานเพื่อขับเคลื่อน ฮอนด้าและค่ายรถรายอื่นก็มีเทคโนโลยีเหล่านี้เช่นกัน ในส่วนรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ฮอนด้ามีแผนที่จะผลิตออกมาจำหน่ายในอนาคต แต่เทคโนโลยีที่พูดถึงมาทั้งหมดนี้ จะเป็นกระแสหลักในอีกสักประมาณ 20 - 30 ปีข้างหน้า

และในช่วงระหว่างปัจจุบันนี้ เรามีความจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป และต้องเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้เพื่อลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเร่งทำ อย่างไรก็ตาม มุมมองของเราเทคโนโลยีไฮบริดคือคำตอบระหว่างนี้

แนวทางพัฒนาสินค้าฮอนด้าในเมืองไทยเป็นอย่างไร

เช่นเดียวกับฮอนด้าทั่วโลกครับ ยกตัวอย่าง การพยายามชี้นำให้ตลาดรถจักรยานยนต์หันมาใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบหัวฉีด และพัฒนาให้ตัวรถมีราคาที่สมเหตุสมผล

ในส่วนรถยนต์ โครงการอีโค คาร์ก็เป็นการมองการณ์ไกลของรัฐบาลที่ต้องการสร้างรถยนต์ประหยัดพลังงาน ฮอนด้าก็ให้ความสนใจและสนับสนุน เป็นค่ายรถรายแรกๆ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยโจทย์และเงื่อนไขอีโค คาร์นั้นมีความสมบูรณ์ ทั้งความประหยัด ราคาไม่สูง และสำหรับฮอนด้าต้องเป็นรถที่ขับสนุก ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา เราอยากให้ผู้บริโภคอดใจรอสักนิด

และทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นสิ่งที่ฮอนด้าให้ความสำคัญ ก่อนที่พวกเราจะพูดถึงเทคโนโลยีในอนาคต

เครื่องยนต์ดีเซลเริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น มองเรื่องนี้อย่างไร

เรายอมรับว่าหลังๆ มานี้ฮอนด้าไม่ได้พูดถึงเครื่องยนต์ดีเซลมากนัก แต่เราก็มีรถประเภทนี้จำหน่ายอยู่ในตลาดยุโรป และยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนาหรืออาร์แอนด์ดีในยุโรปด้วยเช่นกัน

ในอดีตนั้นมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เราจริงจังกับเครื่องยนต์ดีเซลมาก เพราะต้องการเข้าตลาดสหรัฐ อเมริกา เพราะคิดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่สามารถพัฒนาให้ลดการเกิดมลพิษได้มาก สามารถผ่านมาตรฐานที่เข้มงวดของสหรัฐอเมริกาได้ ช่วยให้เราสามารถขยายตลาดได้มาก และกลายเป็นกำลังหลักในที่สุด

แต่วันนี้เราชะลอโครงการนี้ออกไปก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะวางมือ เรากำลังเดินหน้าวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เครื่องยนต์ดีเซลมีต้นทุนที่ต่ำกว่านี้

มีแผนทำตลาดไฮบริดในไทยหรือไม่

ในอนาคตเรามีแผนนำไฮบริดเข้าไปทำตลาดเมืองไทย แต่ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ยังไม่สรุปว่าจะเป็นเมื่อใด เรายอมรับว่าขณะนี้กระแสต่างๆ มุ่งไปที่ไฮบริด ตลาดญี่ปุ่นก็เช่นกัน แต่ต้นทุนการผลิตยังสูงอยู่ อย่างไรก็ตาม เราไม่แน่ใจว่า การที่ไฮบริดบูมในช่วงนี้ เป็นเพราะว่าสมรรถนะของรถไฮบริดจริงๆ หรือเป็นเพราะการกระตุ้นของรัฐบาลที่ลดภาษีให้กับลดไฮบริดและพลังงานพิเศษอื่น

ความคลุมเครือของการเมืองไทยส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของฮอนด้าหรือไม่

โดยส่วนตัวไม่แน่ใจว่าเราเข้าใจการเมืองไทยแค่ไหน แต่เราบอกได้ว่าประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของฮอนด้า

เพิ่มเติม http://www.bangkokbiznews.com

0 comments:

Post a Comment